CEO – Chủ tịch Domino’s Pizza, Inc. và dự đoán về tương lai của ngành kinh doanh nhà hàng

Domino’s Pizza là công ty kinh doanh nhà hàng nổi tiếng thế giới. Để đạt được thành công nhất định, thương hiệu đã có nhiều bước tiên phong trong lĩnh vực công nghệ để đón đầu xu hướng mới của thị trường toàn cầu, trong đó có Việt nam

Giữa xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ di động và tiện ích trực tuyến, không chỉ các công ty sản xuất thiết bị điện tử hay phần mềm mới cần đầu tư vào công nghệ thông tin. Hiện nay, ngành công nghiệp dịch vụ nhà hàng đang đối diện với sự thay đổi về thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng dần dịch chuyển sang các công cụ, tiện ích trực tuyến. Thay vì đặt món ăn, đặt chỗ qua điện thoại, họ tìm đến các trang web hoặc dứng dụng cung cấp dịch vụ tương tự nhưng tiện lợi và nhanh chóng hơn. Nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia đã nhìn thấy sự chuyển dịch về nhu cầu của người tiêu dùng và mạnh dạn đầu tư để đón đầu xu hướng, như Starbucks Coffee, McDonald’s và Domino’s Pizza.
Tại thị trường Việt Nam, có thể nói Domino’s Pizza là một trong những công ty đi đầu trong việc triển khai dịch vụ đặt hàng trực tuyến qua website, bên cạnh kênh đặt hàng qua điện thoại. Sau 7 năm gia nhập thị trường, Domino’s Pizza Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng vượt bậc và có nhiều triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Esquire đã có buổi trò chuyện với ông Patrick Doyle, CEO  & Chủ tịch Domino’s Pizza, Inc., về tầm nhìn và định hướng phát triển của công ty trong tương lai, nhân dịp ông đến thăm Việt Nam.

Esquire (ESQ): Chào ông Patrick Doyle. Ông có thể chia sẻ một số thông tin chung về thị trường kinh doanh pizza nói chung và của Domino’s Pizza nói riêng không?
Patrick Doyle (PD): Nhìn chung, thị trường pizza đang phát triển rất mạnh mẽ và vẫn tiếp tục gia tăng trong những năm tới. Với Domino’s, chúng tôi đã có một năm 2016 rất thành công với nhiều cột mốc đáng nhớ. Tính đến hết năm 2016, chúng tôi đã có gần 14.000 cửa hàng tại hơn 85 quốc gia trên thế giới và có doanh thu gần 11 tỷ đô-la Mỹ. Hiện nay, công ty đang có kết quả kinh doanh rất tốt và khả quan. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam cũng gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận và có tốc độ phát triển rất tốt. Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.
ESQ: Hiện nay Domino’s đang đứng ở vị trí nào trên thế giới?
PD: Hiện chúng tôi đang là công ty pizza giữ vị trí số 1 về lượng giao hàng tận nơi và mua mang đi ở 38 thị trường trên thế giới, bao gồm 7 trong số 10 thị trường lớn nhất của chúng tôi: Vương quốc Anh, Ấn Độ, Mexico, Úc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Chúng tôi đang tiến rất sát đến vị trí công ty pizza số 1 thế giới và đạt tốc độ phát triển cao hơn bất kỳ công ty kinh doanh nhà hàng ăn uống khác.
ESQ: Trong năm 2016, Domino’s Pizza Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng vượt trội so với nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Ông có thể chia sẻ một vài nhận xét về thị trường Việt Nam không?
PD: Công ty chúng tôi phát triển rất nhanh tại thị trường Việt Nam. Từ lúc mới gia nhập thị trường này vào năm 2010 đến nay, chúng tôi đã có 33 cửa hàng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. So với nhiều nước khác trong khu vực châu Á, thị trường Việt Nam hiện nay vẫn còn rất non trẻ nhưng có tốc độ phát triển rất tốt. Vì vậy, chúng tôi rất lạc quan về việc mở rộng thị phần tại đây trong những năm tiếp theo.
ESQ: Ông có nghĩ rằng sau 7 năm hoạt động tại Việt Nam thì 33 cửa hàng không phải là một con số quá lớn?
PD: Thực ra thì con số 33 cửa hàng sau 7 năm gia nhập thị trường đã là một thành công lớn vì chúng tôi phải có thời gian để chuẩn hóa nhiều yếu tố trong việc quản lý và kinh doanh. Khi tham gia một thị trường mới, chúng tôi phải giải quyết rất nhiều vấn đề như thực đơn, quản trị, nhân sự, đào tạo, xây dựng chuỗi nhà hàng, giao hàng…. Theo kinh nghiệm thực tế của tôi, khi tham gia một thị trường mới, công ty cần thời gian để xây dựng nền tảng trong thời gian đầu, rồi tăng tốc dần khi mọi công việc đã vào guồng hoạt động ổn định. Vì vậy, tôi vẫn đánh giá rất cao tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam cho đến hôm nay.
ESQ: Domino’s Pizza đã phải đối diện với những thách thức nào ở Việt Nam?
PD: Thách thức ở Việt Nam cũng tương tự như hầu hết thị trường khác: xây dựng đội ngũ nhân viên, sự khác biệt văn hóa và thói quen của người địa phương, tìm địa điểm mới để phát triển cửa hàng…
ESQ: Tại Mỹ, người ta xem thức ăn nhanh hay pizza là những món ăn bình dân nhưng tại Việt Nam đó được xem là món ăn cao cấp. Ban đầu, Domino’s không chú trọng xây dựng nhà hàng phục vụ khách hàng ngồi ăn tại chỗ như nhiều chuỗi thức ăn nhanh khác. Có phải điều đó đã phần nào làm kiềm hãm tốc độ phát triển của công ty?
PD: Mô hình hoạt động của chúng tôi chú trọng dịch vụ giao hàng, mua mang đi và đó cũng là thế mạnh cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ khác. Ban đầu có thể khách hàng chưa quen với việc đặt hàng và giao hàng. Nhưng dần dần, chúng tôi đã cho họ thấy được sự tiện lợi và hấp dẫn của việc nhận được một bữa ăn nóng hổi, ngon lành được giao đến tận nhà và thu hút được nhiều khách hàng trung thành.
ESQ: Trong 6 tháng gần đây, một số cửa hàng tại Việt Nam đã áp dụng thiết kế mới với chỗ ngồi thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng thoải mái, đẹp mắt hơn. Phải chăng chính sự thay đổi này là cú hích cho sự phát triển mạnh của thương hiệu?
PD: Việc áp dụng thiết kế cửa hàng mới đã mang lại sự hài lòng cho khách hàng và chúng tôi nghĩ đó cũng là một sự đổi mới giá trị. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi vẫn sẽ tập trung phát triển tốt hơn dịch vụ giao hàng tận nơi vì đó là dịch vụ cốt lõi của thương hiệu.
ESQ: Bí quyết nào đã giúp công ty địa phương hóa thành công thực đơn và trong điều hành?
PD: Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác địa phương để triển khai những dự án địa phương hóa thực đơn. Tại Việt Nam, tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và các cộng sự đã giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về thói quen mua hàng, khẩu vị và sở thích của người dân để từ đó đưa ra được những thay đổi chiến lược. Ví dụ, thực đơn tại Việt Nam có nhiều sản phẩm sử dụng hải sản được phát triển dựa trên sở thích của người dân. Một số món ăn khác như pizza Saigon Supreme được xây dựng dựa trên một món ăn đường phố rất được yêu thích. Những món ăn này chỉ có thể được phát triển được khi có sự hợp tác sâu sắc của các đối tác tại Việt Nam chứ chúng tôi không thể làm ra sản phẩm này ở bất kỳ nơi nào khác như Mỹ hay Hồng Kông.
ESQ: Ngay từ ngày đầu tham gia thị trường Việt Nam, Domino’s đã cung cấp dịch vụ đặt món ăn thông qua website trực tuyến bên cạnh đặt hàng qua điện thoại. Sau 7 năm, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của dịch vụ đặt hàng trực tuyến?
PD: Nhu cầu đặt hàng trực tuyến đã và đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của chúng tôi, ở hầu hết các thị trường trên thế giới, nhóm khách hàng trẻ tuổi rất ưa chuộng hình thức đặt hàng trực tuyến và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hiện nay, tỉ lệ đặt hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam đạt hơn 30% so với những hình thức mua hàng khác. Nhu cầu này sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới và trở thành kênh kinh doanh chủ đạo của chúng tôi trong vòng 5 – 10 năm nữa.
ESQ: Công ty đã làm thế nào để mang lại sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ đặt hàng trực tuyến?
PD: Chúng tôi liên tục cải tiến trang đặt hàng trực tuyến để giúp quá trình đặt hàng trở nên đơn giản, dễ dàng và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai nhiều giải pháp đặt hàng mới, phù hợp với thói quen và nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ. Tại Mỹ, chúng tôi đang triển khai thử nghiệm dịch vụ đặt hàng qua Facebook và Twitter.
ESQ: Còn thị trường Việt Nam thì sao?
PD: Thị trường Việt Nam vẫn còn khá non trẻ và chúng tôi chỉ mới bắt đầu phát triển mạnh nên vẫn đang trong giai đoạn tinh chỉnh, thay đổi hệ thống đặt hàng sao cho phù hợp và tiện lợi nhất với thói quen của người dân. Dần dần, khi những yếu tố cơ bản đã hoàn thiện, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những công cụ mới, tiên tiến và hấp dẫn hơn đến khách hàng tại đây.
ESQ: Dường như nhiều công ty kinh doanh nhà hàng, ẩm thực đang đổ xô đầu tư phát triển công nghệ. Theo ông, nếu làm vậy liệu công ty có bị sao lãng sản phẩm cốt lõi của mình không?
PD: Đúng là đang có nhiều công ty kinh doanh nhà hàng đổ xô đầu tư phát triển công nghệ và Domino’s Pizza cũng thế. Tuy nhiên, chúng tôi phát triển những sản phẩm công nghệ mới để phục vụ cho việc kinh doanh của mình và luôn chú ý nâng cao, phát triển những sản phẩm cốt lõi của công ty. Tôi tin rằng công nghệ sẽ góp phần giúp ngành công nghiệp nhà hàng phát triển mạnh mẽ trong tương lai nhưng chúng tôi sẽ không bỏ quên những sản phẩm chính yếu và giá trị cốt lõi của mình.
ESQ: Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Bài:Thiên Nguyên

Đừng bỏ qua:

Bình luận