Trò chuyện cùng Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon

Le Méridien Saigon là khách sạn 5 sao mới nhất tại TP. HCM. Chất độc đáo của khách sạn đã đóng góp vào chất lượng chung của ngành dịch vụ cũng như nét hấp dẫn của thành phố

tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon 1

Ông Justin Malcolm – Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon trao đổi với Esquire Việt Nam; về ngành nhà hàng, khách sạn tại TP. HCM; phong cách lãnh đạo; cũng như một số thông tin thú vị khác.

Tình hình kinh doanh khách sạn hiện nay

Esquire (ESQ): Chào ông Justin Malcolm. Ông có thể cho chúng tôi biết về tình hình chung của ngành khách sạn? Cạnh tranh trong ngành hiện như thế nào?

Ông Justim Malcolm (JM): Hoạt động kinh doanh khách sạn nói chung đang trải qua một năm 2017 rất tốt. Nguồn cung (số khách sạn) đang tăng chậm tại thị trường TP. HCM. Vì vậy, các khách sạn đang hoạt động được hưởng lợi do nguồn cầu (lượng khách và nhu cầu sử dụng dịch vụ) tại TP. HCM tăng đáng kể. Ngoài ra, nhiều khách sạn 5 sao hiện tại cũng đã hoặc đang được nâng cấp, tân trang. Điều này góp phần nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ lưu trú trên toàn thành phố. Không khí cạnh tranh lành mạnh sẽ giữ chất lượng chỗ ở cao. Từ đó, càng nhiều người muốn đến thành phố này hơn.

Tình hình kinh doanh hiện đang có suy giảm nhẹ vào giữa năm. Tuy nhiên, quý 4 được mong đợi sẽ trở lại mạnh như quý 1.

Le Méridien Saigon: Một khách sạn đậm nét văn hóa

ESQ: Le Méridien Saigon có gì khác với các khách sạn 5 sao khác?
JM: Trước hết, Le Méridien Saigon và TP. HCM bổ sung cho nhau một cách độc đáo. Di sản văn hóa Pháp trên khắp thành phố phù hợp với đặc trưng của thương hiệu Le Méridien. Thương hiệu có nguồn gốc từ Pháp với đam mê tìm hiểu văn hóa; ẩm thực địa phương và các góc nhìn mới lạ.

Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng sáng tạo và ưa tìm hiểu. Le Méridien giúp giải mã thành phố qua các tác phẩm nghệ thuật. Đồng thời chúng tôi rất tôn trọng những thắng cảnh và văn hóa địa phương. Mỗi tác phẩm nghệ thuật trưng bày đều được sáng tác riêng cho khách sạn. Các tác phẩm này kể về quá khứ, hiện tại, tương lai của thành phố. Chúng tôi luôn đặt kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu của những ai tìm kiếm một lối sống khác biệt.

Ngoài ra, Le Méridien Saigon có một số chương trình khuyến khích khách khám phá. Unlock Art hoặc LMSG Ensemble đưa họ đến những địa điểm văn hóa; nghệ thuật đặc sắc nhưng ít người biết đến. Thêm vào đó, mức giá phòng chúng tôi đưa ra rất cạnh tranh; và cũng kèm theo nhiều gói dịch vụ và ưu đãi đi kèm. Đây là một điểm đáng nói vì Le Méridien Saigon là khách sạn 5 sao mới nhất TP.HCM.

Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon: Nhà lãnh đạo lấy con người làm gốc

ESQ: Phong cách quản lý của ông là gì?
JM: Tôi tự đánh giá mình là một người luôn có tư duy và thái độ tích cực, năng nổ. Tôi thích xắn tay áo cùng làm với nhân viên và hỗ trợ họ toàn diện. Tôi thích tham gia làm việc hơn là ngồi xem. Như vậy các đồng nghiệp sẽ có cảm hứng và làm việc tận tụy hơn. Quá trình này cũng giúp tôi làm việc chặt chẽ với từng phòng ban để đạt được mục đích chung. Tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho nhân viên mình được tự quyết định. Họ cần được khuyến khích sáng tạo và “cởi trói”. Tuy nhiên, kết quả phải tốt, đối với tôi từng chi tiết nhỏ đều phải hoàn mỹ.

ESQ: Đối với ông, điều gì quan trọng nhất khi điều hành khách sạn?
JM: Tại một doanh nghiệp dịch vụ; khía cạnh quan trọng nhất là tìm được người có tư tưởng; và tố chất phù hợp với ngành dịch vụ. Chúng tôi phải cố gắng hết sức để luôn xuất hiện khi khách cần. Mỗi đồng nghiệp cần hành xử như những người hỗ trợ cá nhân cho khách. Để làm được điều này, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để chăm sóc nhân viên. Đảm bảo từng người có đủ cơ hội và phương tiện đáp ứng nhu cầu của khách rất quan trọng.

Thị trường lao động ở TP. HCM

ESQ: Ông nghĩ gì về nhân viên Việt Nam (cả khối văn phòng lẫn khối phục vụ)?
Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon: Người Việt Nam làm việc cực kỳ hiệu quả, sáng tạo và ham học hỏi. Nhân viên của tôi rất tự hào về công việc và thành quả của mình. Chỉ cần doanh nghiệp tạo điều kiện làm việc hợp lý, nhân viên sẽ phát huy. Từ đó, họ sẽ thúc đẩy để đạt được những mục tiêu cá nhân cũng như sự nghiệp.

ESQ: Ông làm thế nào để nhân viên phục vụ lịch sự và thân thiện?
JM: Tìm đúng người rất khó vì thị trường lao động ở TP. HCM đang trở nên cực kỳ cạnh tranh. Chúng tôi phải liên tục khẳng định Le Méridien Saigon là nơi làm việc tốt nhất. Để làm được điều đó, quá trình tuyển dụng phải cẩn thận, chú tâm, sâu sắc. Chương trình đào tạo phải đáp ứng nhu cầu của thế hệ được tuyển dụng. Và doanh nghiệp không bao giờ thôi quyết tâm đảm bảo nhân viên vui vẻ, hài lòng với công việc. Đó là một quá trình không bao giờ kết thúc.

ESQ: Ông nghĩ sao về việc dùng một công ty cung ứng lao động?
JM: Le Méridien Saigon tự tiến hành toàn bộ quá trình tuyển dụng. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng người được tuyển phù hợp về kỹ năng và phẩm chất. Bên cạnh đó, tôi đặt niềm tin vào từng trưởng bộ phận. Họ phụ trách xây dựng đội ngũ của riêng mình. Chủ động trong tuyển dụng là cốt lõi trong ngành.

Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon 2

Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon – Ông Justim Malcolm

Ẩm thực tại Le Méridien Saigon

ESQ: Khách có trải nghiệm ẩm thực ở các nhà hàng của Le Méridien Saigon không, thưa ông?
JM: Trung bình, khách ăn tại nhà hàng ít nhất một lần trong thời gian lưu trú. Thời gian ăn sáng là bận rộn nhất. Bữa trưa tùy thuộc vào tình hình kinh doanh. Khách rất đông nếu có hội nghị. Bữa tối chủ yếu là khách bên ngoài (không thuê phòng). Chúng tôi luôn làm việc cật lực để thu hút cả khách thuê phòng; và khách bên ngoài đến dùng bữa tại các nhà hàng trong khách sạn.

ESQ: Trải nghiệm ẩm thực có làm khách quay lại trong tương lai?
JM: Phần lớn khách doanh nghiệp có lịch trình rất bận rộn. Họ luôn tìm kiếm sự tiện lợi và đơn giản trong ăn uống tại khách sạn họ đang ở. Vì vậy, trải nghiệm ẩm thực là một nhân tố quan trọng nếu muốn họ tiếp tục lựa chọn khách sạn của chúng tôi.

Tính cạnh tranh trong ngành nhà hàng

ESQ: Nhà hàng trong khách sạn khó thấy hơn nhà hàng mặt tiền. Ông ứng phó với vấn đề này như thế nào?
JM: Trước hết, các nhà hàng trong khách sạn của chúng tôi phải đảm bảo dịch vụ và ẩm thực tốt hơn bên ngoài. Những lời khen/chê truyền miệng là nhân tố quan trọng nhất. Le Méridien Saigon cũng có các sự kiện ẩm thực cụ thể hàng tuần. Và thay đổi thường xuyên để khách luôn tìm thấy những điều mới và thú vị. Chúng tôi đặc biệt chú trọng quá trình phục vụ. Nếu khách hàng hài lòng, chúng tôi sẽ có được sự tin cậy của họ..

Nhà hàng của chúng tôi cũng được quảng bá rộng khắp trên mạng xã hội. Quảng cáo cần phải đúng nơi, đúng đối tượng. Ngoài ra, chúng tôi thường tổ chức các sự kiện đặc biệt để duy trì sự chú ý của giới truyền thông. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hợp tác với các ngân hàng, thẻ tín dụng và các phòng thương mại và công nghiệp. Đây chỉ là một số ví dụ về cách quảng bá nhà hàng của chúng tôi.

ESQ: Ông nghĩ gì về các nhà hàng cao cấp bên ngoài khách sạn?
JM: Các nhà hàng độc lập tại TP. HCM ngày càng phát triển và đa dạng. Nói chung, các nhà hàng cao cấp rất tuyệt vời. Điều này đảm bảo rằng tất cả nhà hàng khách sạn phải phấn đấu và tiếp tục đổi mới. Như vậy tất cả người dân thành phố và khách đến thăm đều hưởng lợi.

Mô hình phức hợp

ESQ: Le Méridien Saigon có 6 tầng văn phòng cho thuê dài hạn. Tại sao ông áp dụng mô hình này?
Tổng giám đốc khách sạn Le Méridien Saigon – Ông Justim Malcolm: À, chúng tôi không quản lý không gian đó. Để trả lời câu hỏi của anh, các tòa nhà phức hợp đang ngày càng phổ biến ở châu Á. Mô hình này đảm bảo toàn bộ không gian tạo ra doanh thu và bổ sung cho nhau. Ví dụ, nhờ văn phòng mà bãi đỗ xe có thêm doanh thu. Nguồn thu này đặc biệt quan trọng trong những mùa thấp điểm của khách sạn. Những người làm việc trong văn phòng. Họ cũng có thể sử dụng các dịch vụ khách sạn như ăn uống, spa, gym…

ESQ: Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Esquire Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận