Vì sao hàng không Mỹ lộng hành?

Nước mỹ một phen chấn động với trường hợp của bác sỹ David Dao và United Airlines

Báo chí xôn xao vụ hãng hàng không Mỹ United Airlines lôi bác sỹ gốc Việt David Dao ra khỏi máy bay trong tình trạng mặt bê bết máu. Ông được cho là bị đập đầu vào ghế thô bạo, nhưng United Airlines nói là ông “té ngã”, hoàn toàn khác với các bản camera quay lại của hành khách cùng chuyến. Ban đầu, nguyên do của sự việc, theo United Airlines, là máy bay bán quá số vé, nhưng sau đó họ thừa nhận là cần đuổi bốn hành khách để lấy chỗ cho… nhân viên của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên United hành xử như vậy. Hãng này nổi tiếng ở Mỹ vì coi hành khách không ra gì. Những chuyện như cố ý đập phá hành lý hay nhốt khách trên máy bay sau khi hạ cánh là bình thường. Vậy tại sao người ta vẫn mua vé United Airlines?

Lý do là các hãng hàng không ở Mỹ đã móc nối với chính quyền Mỹ để chống cạnh tranh. Cá nhân hoặc tổ chức bên ngoài nước Mỹ không được phép sở hữu hơn 25% cổ phần của một hãng hàng không Mỹ. Các hãng hàng không nước ngoài không được phép bay nội địa bên trong nước này. Những luật lệ này bảo đảm sự trường tồn của các hãng hàng không Mỹ, dù hệ thống quản lý của các công ty này có kém cỏi đến đâu đi chăng nữa.

Hàng không Mỹ

Một công ty từ Dubai đã bị cấm mua lại những hải cảng tồi tàn ở Mỹ. Người người lên tiếng phản đối khi chính quyền địa phương mua tàu điện ngầm của Nhật.

Thật vậy, những người ủng hộ tự do kinh tế đang lo lắng về dự luật ngàn tỷ đô của Tổng thống Mỹ Donald Trump về cơ sở hạ tầng. Ông này luôn cố nhét vô những câu như “mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”. Những chủ trương như vậy có tác dụng phụ là cản trở đầu tư nước ngoài.

Có lẽ bạn nghĩ chỉ có những nước đang phát triển như Việt Nam mới cần đầu tư nước ngoài, nhưng sự kiện bác sỹ Dao cho thấy cứ lẩn quẩn “tự làm” thì sẽ dẫn đến những chuyện gì. Trong các bảng xếp hạng uy tín trên thế giới về hàng không, phần lớn các hãng Mỹ xếp sau hãng hàng không quốc gia Việt Nam là Vietnam Airlines.

Nước Mỹ từng là nước tiên phong về hàng không, nhưng bây giờ đã tụt hậu về cả chất lượng phục vụ trên máy bay lẫn sân bay. Xu hướng của thế giới là ngừng trợ giá cho các hãng hàng không và cho phép các hãng hàng không giá rẻ lớn mạnh. Nhờ đó, tiền vé máy bay ngày càng giảm.

Các hãng ở châu Âu liên tục xuất hiện và biến mất do áp lực thị trường. Còn ở Mỹ, cứ lỗ thì lại được nhà nước đổ tiền, dù chính quyền không giữ một cổ phần nào trong hãng hàng không. United Airlines sẽ còn đập đầu rất nhiều người nữa, bằng nhiều lý do, trước khi phá sản.

Ngay sau khi vụ bác sỹ David Dao (hay có tên Việt là Đào Duy Anh) bùng nổ trên mạng, nhiều chính trị gia Mỹ bắt đầu ăn theo bằng cách đưa ra những dự luật “nhỏ nhỏ” để ra vẻ quan tâm như cấm hãng hàng không bắt khách rời máy bay.

Ảnh: Internet

Esquire Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận